Sự khác biệt giữa rượu vang trắng và rượu vang đỏ

Vang đỏ và vang trắng đã trở thành thức uống quen thuộc của nhiều người không chỉ bởi hương vị hấp dẫn mà còn bởi sự tác động đến sức khỏe con người. Dưới đây là một số sự thật có thể bạn chưa biết về sự khác nhau giữa rượu vang đỏ và rượu vang trắng. 

Sản xuất bằng giống nho khác nhau

Đây là sự khác nhau cơ bản giữa rượu vang đỏ và rượu vang trắng, theo đó rượu vang đỏ thường được sản xuất từ các giống nho có màu đỏ từ nhạt đến đậm như là Pinot Noir, Cabernet Sauvignon…Trong khi đó, rượu vang trắng được sản xuất từ các giống nho có màu trắng như Chardonnay, Pinot Grigio.

Một trong những khác biệt quan trọng nhất là rượu vang đỏ được lên men với cả vỏ nho và hạt nho, còn rượu vang trắng thì không. Bởi vậy, tất cả các màu sắc, hương vị đậm đà có trong vang đỏ đều đến từ vỏ và hạt nho.

Sự khác biệt giữa rượu vang trắng và rượu vang đỏ

Sự khác nhau giữa rượu vang đỏ và rượu vang trắng

Sản xuất từ bộ phận khác nhau

Không đơn thuần là lên men từ nước trong trái nho mà sự khác nhau giữa ở đây còn thể hiện ở các bộ phận của loại quả này. Theo đó, nho được thu hoạch sẽ trải qua các quy trình khác nhau để làm rượu vang đỏ so với rượu vang trắng.

Sự khác biệt giữa rượu vang trắng và rượu vang đỏ

Khác biệt về giống nho tạo nên

Điểm khác biệt lớn nhất là rượu vang đỏ sẽ được lên men bằng cả vỏ và hạt trong khi đó rượu vang trắng thì không. Chính bởi vậy vang đỏ sẽ có màu sắc từ chính vỏ của trái nho. 

Mặc dù vậy vẫn có những trường hợp khác biệt, điển hình như người ta có thể lên men từ những trái nho trắng lên men nhưng rượu vang thành phẩm lại có vang cam và hương vị, độ tanin tương tự vang đỏ, tuy nhiên trường hợp này không nhiều. 

Phương pháp làm khác nhau

Rượu vang đỏ được yêu thích bởi vì hương vị của chúng mềm mại, phong phú và mượt mà, trong khi các loại rượu vang trắng được yêu thích bởi vì tính axit, hương thơm của hoa và các loại trái cây thuần khiết. 

Để đạt được những kết quả này, các nhà nghiên cứu rượu đã áp dụng sử dụng cả hai phương pháp làm rượu vang. Sự khác biệt lớn nhất giữa sản xuất rượu vang đỏ và sản xuất rượu vang trắng là quá trình oxy hóa làm cho rượu bị mất hương thơm hoa để đổi lấy hương vị đậm đà và phong phú hơn. 

Để tăng oxy, rượu được sử dụng thùng gỗ sồi để làm giảm sự tiếp xúc của rượu với oxy, các nhà sản xuất rượu sử dụng thùng chứa bằng thép không gỉ, đảm bảo rằng rượu vang vẫn giữ được hương vị trái cây và hoa quả.

Sự khác biệt giữa rượu vang trắng và rượu vang đỏ

Phương pháp chế biến hai loại rượu khác nhau

Mỗi loại rượu có các hợp chất hóa học khác nhau

Do được ngâm với vỏ nho và hạt, nên rượu vang đỏ có nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, ví dụ như tăng cường sức khỏe tim mạch, kiểm soát lượng đường, hạn chế bệnh tật, công dụng về làm đẹp,.... Rượu vang trắng cũng có ít hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe nhưng ít hơn so với rượu vang đỏ, rượu vang trắng nên sử dụng với liều lượng vừa phải.

Sự khác biệt giữa rượu vang trắng và rượu vang đỏ

Sự khác nhau về cấu trúc hóa học

Mỗi loại rượu có sự khác nhau trong cách kết hợp với món ăn. Sự khác nhau giữa rượu vang đỏ và rượu vang trắng là rất đa dạng và ứng với từng loại rượu cụ thể thì đặc tính, hương vị và cách thưởng thức cũng hoàn toàn khác biệt. Chính vì vậy, nếu có nhu cầu mua và sử dụng rượu vang cũng như cần tư vấn thêm các thông tin cụ thể về rượu vang đỏ và rượu vang trắng thì liên hệ ngay với Phú Em ngay nhé!