Màu sắc rượu vang ai cũng nên biết

Màu sắc là một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá và trải nghiệm rượu vang. Khi bạn quan sát một ly rượu vang màu đỏ, bạn sẽ thấy được điểm thu hút đầu tiên sự chú ý của bạn. Màu của rượu vang đỏ không chỉ bắt mắt mà còn cung cấp thông tin đến nguồn gốc, tuổi tác và chất lượng của loại rượu vang đó. 

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những điều bí ẩn từ màu sắc của rượu vang nói lên điều gì?

Màu sắc của rượu vang nói lên điều gì?

Kết quả của màu rượu vang là quá trình lên men và ủ rượu. Màu sắc phụ thuộc vào các yếu tố

  • Giống nho: Mỗi giống nho sẽ có màu sắc đặc trưng: nho màu tím hay màu đỏ, từ xanh đến vàng. Chẳng hạn, rượu vang đỏ sẽ được làm từ nho Cabernet Sauvignon có màu đỏ đậm, trong khi rượu vang trắng được làm từ nho Chardonnay sẽ có  màu vàng nhạt.

  • Thời gian tiếp xúc với vỏ nho: Chứa các chất màu (anthocyanin) và chất chát (tannin) làm ảnh hưởng đến màu sắc và cấu trúc của rượu. Thời gian tiếp xúc càng lâu, màu sắc đậm hơn và độ chát càng cao.

  • Thời gian ủ rượu: Rượu vang thường được ủ trong các thùng gỗ sồi để tăng thêm hương vị và tính ổn định. Thời gian ủ càng lâu, màu sắc sẽ thay đổi. Ví dụ, rượu vang đỏ để lâu sẽ chuyển màu cam hoặc nâu, rượu vang trắng để lâu sẽ có màu vàng đồng.

  • Nhiệt độ phục vụ: Điều này cho thấy nhiệt độ cao màu vang sẽ sáng hơn, trong khi nhiệt độ thấp sẽ làm cho màu rượu vang trầm hơn.

Màu sắc rượu vang nói lên điều gì?

 

Xem thêm: 99+ thuật ngữ được sử dụng trong ngành rượu vang phổ biến nhất

Màu sắc cho biết hương vị rượu vang

Rượu vang đỏ

  • Vang màu đỏ nhẹ

Vang đỏ nhẹ có màu nhạt và trong có thể nhìn xuyên qua màu dung dịch. Màu sắc từ tím sáng tới đỏ ruby thường là điển hình của nho Pinot Noir, Gamay. Một vài vùng làm rượu cũng thường cho những dòng vang đỏ nhẹ như Zweigelt, St. Laurent.

  • Vang đỏ trung bình

Rượu vang đỏ trung bình có xu hướng cho màu trung bình trở nên phong phú. Loại rượu vang này rất đa dạng và bao gồm một số giống nho tinh tế. Những giống nho cho màu sắc như vậy là giống nho đỏ Garnacha, nho Zinfandel và nho Sangaguese.

  • Vang đỏ hoàn toàn

Vang đỏ hoàn toàn thường có màu đậm cho nhiều cảm nhận tannin. Loại rượu vang này được chiết xuất nhiều từ nho nên có độ đậm hơn và dung dịch mờ đục. Đây là loại rượu thường được dùng từ những giống nho tự nhiên. Nho đỏ Syrah cùng Malbec với Cabernet Sauvignon hoặc Mourvedre đều cho màu như vậy.

  • Vang đỏ lâu năm

Khi một chai rượu vang đỏ lâu năm được mở nắp, chúng sẽ cho màu nâu xin. Nhiều loại rượu vang sẽ tồn tại khoảng 20 năm trở lên mà không thay đổi màu sắc nhiều. Nhưng nho Nebbiolo và Merlot lại cho màu cam nhanh hơn so với các loại rượu.

  • Vang hoa hồng

Vang màu hoa hồng hay còn gọi là Rose thường được làm từ giống nho Mourvedre. Vỏ nho không tiếp xúc với nước ép lâu. Nên tạo cho kết quả là một loại rượu vang đỏ nhạt nhiều. Nho được tạo từ rượu vang hồng từ Pinot Noir cho vị nhạt đến đỏ tươi giống nho Garnacha.

Màu sắc rượu vang đỏ

Xem thêm: Tại sao Dona Bernarda lại được rất nhiều người ưa chuộng

 

Rượu vang trắng

Hầu hết vang trắng đều được làm từ các giống nho xanh (hoặc nho trắng) khác nhau như Riesling, Sauvignon Blanc, Chardonnay,… Màu của rượu trắng không toàn bộ là màu trắng mà còn có màu vàng, vàng đồng,… vì cái màu của rượu trắng phụ thuộc vào màu của vỏ nho.

  • Vang trắng nhẹ

Một số loại rượu vang trắng nhẹ có khả năng từ màu trong suốt đến màu xanh vàng nhạt. Hầu hết các kiểu rượu này thường là những dòng rượu vang trắng tuổi trẻ. Nho tận dụng trong các loại rượu này thường là Pinot Grigio, Albarino, Muscadet và Vinho Verde.

  • Vang trắng trung bình

Phần lớn các loại vang trắng trung bình có màu vàng nhạt dịu nhẹ. Ví dụ về nho hợp với rượu là nho Sauvignon Blanc, Vinho Verde và Unoaken Chardonnay.

  • Vang trắng hoàn toàn

Vang trắng hoàn toàn được sản xuất gần như rượu vang đỏ. Nó có chiết xấu hàm lượng cao cùng tính axit phong phú. Rượu đưa đến một cảm nhận về gỗ sồi lớn với vị thơm của vanilla và kem. Nho trắng sử dụng trong rượu là nho Chardonnay, Marssanne và Viognier.

  • Vang trắng lâu năm

Rượu vang trắng lâu năm rất ít được sản xuất. Bởi chúng mất hết lượng màu vàng bên trong. Càng để lâu rượu càng cho cảm nhận không tốt theo thời gian. Vang trở nên nhạy cảm với ánh sáng nên dần đưa ra màu cam hơn theo thời gian.

Màu sắc rượu vang trắng

 

Để tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm của rượu vang, bạn nên chọn một ly thủy tinh có màu trong suốt để không làm mất đi sự trung thực của màu sắc. Đồng thời, ánh sáng tự nhiên là lý tưởng để có cái nhìn rõ ràng và chính xác nhất về màu sắc của rượu vang.

Thế giới rượu vang cao cấp - Đơn vị chuyên cung ứng rượu vang nhập khẩu chính hãng

Văn hóa thưởng thức rượu vang đang ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam bởi những lợi ích về sức khỏe và giá trị văn hóa nó mang lại cho người sử dụng. Tuy nhiên, không nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam hiểu biết được những giá trị tinh thần và văn hóa của rượu vang mang lại.

Phú Em - địa chỉ bán rượu vang nhập khẩu 

Chính bởi điều đó, tại Phú Em, chúng tôi không đơn thuần chỉ bán những sản phẩm chất lượng được chọn lọc mà còn luôn cố gắng hết mình để khách hàng thấu hiểu hết những giá trị ẩn sâu trong các sản phẩm.