Giải thích tại sao đáy rượu vang lại lõm?

Hầu hết chúng ta khi mới uống rượu vang đều thắc mắc về thiết kế đặc biệt của đáy chai. Đáy của hầu hết các chai rượu vang không bằng phẳng mà luôn lõm. Nhiều người uống rượu vang sành điệu còn cho rằng khi chọn rượu nhất thiết phải kiểm tra phần đáy chai, càng lõm rượu càng chất lượng? Liệu như vậy có đúng không?

Chọn rượu vang ngon dựa vào đáy chai có đúng không?

Có một mẹo vặt mà nhiều người thường bảo nhau là kiểm tra phần đáy chai. Chai rượu vang chuẩn, xịn phải có phần đáy lõm. Lõm càng sâu thì cho rằng chai rượu vang đó càng cao cấp, hương vị càng thơm ngon? Khẳng định này có chuẩn không?

Chọn rượu dựa vào đáy có đúng không?

Khi nhà sản xuất rượu vang thiết kế kiểu dáng chai họ đã tính toán đến rất nhiều yếu tố để tối ưu từ chất lượng rượu, bảo quản, lưu trữ và sự thuận tiện khi sử dụng. Đối với một nhà sản xuất cẩn thận, tỉ mỉ, chăm  chút đến từng chi tiết như vậy chứng tỏ họ rất chuyên nghiệp. Và chất lượng đương nhiên họ cũng sẽ chăm chút và chất lượng sẽ được đảm bảo tốt nhất.

Chính vì điều này, sau này nhiều nhà sản xuất cũng chọn kiểu thiết kế chai này dù chất lượng rượu cũng chỉ ở tầm trung bình. Do đó, ngày nay đáy chai lõm sâu không chỉ là dấu hiệu để nhận biết chai rượu vang ngon, cao cấp. Có những hãng rượu vang họ thiết kế đáy chai bằng hoặc lõm nhưng chất lượng rượu thì hảo hạng. Đặc biệt là những chai rượu vang Pháp cao cấp

Hiện tại đáy chai rượu lõm vẫn là thiết kế phổ biến cho những chai rượu vang.

Thiết kế rượu vang có đáy lõm

Vì sao đáy chai rượu vang lại lõm?

Sau đây là một số lý do nhà sản xuất đáy chai rượu lõm

Hỗ trợ việc rót rượu

Nếu bạn cầm chai rượu vang trên tay và ngắm nghía nhãn chai, hãy đặt ngón tay cái vào phần lõm ở đáy chai, các ngón tay còn lại đỡ bên dưới, sẽ dễ dàng hơn cho việc quan sát. Trong trường hợp rót rượu cho người ngồi xa bạn, động tác đặt ngón cái vào đáy chai rượu sẽ giúp bạn vươn xa hơn và rót dễ hơn.

Đáy lõm hỗ trợ việc rót rượu

Lắng cặn rượu

Những chai rượu vang lâu đời chục năm hay vài trăm năm nhất là những chai rượu được ủ theo phương pháp thủ công chắc chắn không tránh khỏi việc xuất hiện cặn còn trong chai. Với thiết kế đế chai lõm vào như thế sẽ giúp cặn lắng xuống đáy và nằm im ở đó một cách dễ dàng hơn.

Tạo cảm giác chai rượu đầy hơn

Đáy chai lõm vào sẽ khiến cho bạn có cảm giác chai rượu có vẻ đầy đặn hơn. Thực tế cũng chứng minh, khi đặt 2 hai rượu có dung tích bằng ở cạnh nhau, chai rượu có đáy lõm sẽ cho cảm giác chứa nhiều rượu hơn.

Đáy rượu vang lõm tạo cảm giác chai rượu đầy hơn

Làm lạnh nhanh

Với việc tăng diện tích tiếp xúc ở phần đáy chai, việc ướp lạnh rượu sẽ được diễn ra nhanh chóng hơn, nhất là khi ngâm trong xô đá, đáy chai bao giờ cũng lạnh trước.

Chai rượu đứng vững hơn

Nếu để chai rượu trên bề mặt mấp mô hoặc nền đất đá, chai đáy lõm sẽ dễ dàng đứng vững hơn chai đáy phẳng, tương tự như đáy của bát ăn cơm vậy. Thường thì ngoài phần đáy lõm, các chai rượu còn có một khe nhỏ để khi mặt bàn nơi đặt nó bị ướt, bạn sẽ không gặp khó khăn khi nhấc nó lên. 

Dễ dàng vệ sinh

Trước khi rót rượu vào chai, nhà sản xuất thường làm sạch phần vỏ chai. Đáy chai lõm khiến nước trải đều vào bên trong và giúp rửa chai được sạch hơn.

Xếp chồng nhiều chai lên nhau

Thực tế, nếu bạn xếp các chai rượu theo chiều dọc, đáy chai lõm sẽ giúp các chai rượu bên trên cố định tốt hơn.

Với một số nội dung đã nêu trên chắc hẳn đã giúp chúng tra trả lời được câu hỏi liệu có phải đáy chai rượu vang càng lõm, chất lượng càng cao.

Đáy lõm dễ dàng xếp chồng lên nhau