Cách phân biệt rượu thật và rượu giả chính xác 100%

Làm sao để phân biệt đâu là rượu thật đâu là rượu giả để tránh tiền mất tật mang luôn là nỗi lăn tăn lớn của người tiêu dùng? 

Rượu vang thường được chọn làm món quà tặng, đồ uống thưởng thức trong dịp lễ Tết. Thế nhưng, nếu bạn chưa có kinh nghiệm lựa chọn bạn sẽ dễ mua nhầm rượu vang giả… Để biết được một số mẹo phân biệt rượu vang thật - giả, bạn tham khảo ngay thông tin dưới đây!

Thể tích rượu vang

Thông thường các loại rượu mạnh nổi tiếng của hãng trên thế giới được đóng chai tự động bằng dây truyền hiện đại, do đó mức rượu bên trong các chai rất đều nhau. Các đối tượng làm hàng giả họ đóng thủ công, vì vậy mức rượu bên trong chai thường chênh lệch. Khi quan sát một dãy rượu cùng nhãn hiệu trong cửa hàng, nếu thấy chai nào có mức rượu khác với chai còn lại thì ta có thể nghi vấn đó có thể chai giả.

Kiểm tra bọt khí trong chai vang

Bạn có thể quan sát bọt khí nổi lên bằng cách úp ngược chai rượu. Nếu là rượu thật, bọt khí sẽ rất mịn và đều, di chuyển chậm không theo phương thẳng đứng mà tỏa ra rồi mới nổi dần lên. Nhìn phía trên, ta sẽ thấy những bọt khí lớn hơn một chút bám vào chai. Trong khi đó, nếu là rượu giả, bọt khí sẽ to hơn và có xu hướng nổi lên theo chiều thẳng với tốc độ nhanh hơn. Nếu được làm từ cồn công nghiệp bọt khí sẽ bám vào thành chai.

Màu sắc rượu vang

Đây là một đặc điểm khó có thể nhận thấy và chỉ những người có kinh nghiệm về rượu mới có thể áp dụng.  Đó là khi quan sát một chai rượu cùng một nhãn hiệu và cùng lô sản xuất ở cùng một góc ánh sáng chiếu vào, nếu thấy chai nào có màu sắc khác biệt so với những chai còn lại thì ta có thể nghi ngờ đó là hàng kém chất lượng. Màu sắc có thể là đậm hoặc nhạt hơn, hay có vẩn, váng đục… Tuy vậy, màu sắc khác biệt là yếu tố chưa đủ căn cứ để xác định đó là hàng giả.

Kiểm tra nắp nút chai rượu

Cũng như nhãn, nắp nút chai rượu giả thường được tái sử dụng từ những chai vang thật, Nếu quan sát, các nắp thật được sử dụng lại có những vết xước trong quá trình mở nắp. Còn nếu sử dụng nắp giả thì nhìn hình thức rất thô và sẽ rất dễ phát hiện

Đáy chai vang

Nhiều đối tượng làm hàng giả chuyên nghiệp còn sử dụng cách khoan một lỗ rất nhỏ dưới đáy chai để rút rượu thật ra, sau đó bơm rượu giả vào. Như vậy, khi chọn rượu vang bạn nên lật đáy chai để quan sát, nếu thấy có lỗ khoan nhỏ hoặc bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì nên tránh

Tuy nhiên, các lỗ khoan này thường ở những chỗ không thể phát hiện thường là ở những chỗ hiểm hóc như khoảng trống của các chữ A, B, C hay những chỗ ít để ý.

Sử dụng Baking Soda

Cho một ít baking soda vào rượu vang, nếu rượu đổi màu hoặc màu trở nên đậm hơn thì đó chính là rượu vang thật. Rượu vang giả sẽ không thay đổi màu sắc vì các phụ gia không phản ứng với baking soda.

Sử dụng giấm trắng

Dùng baking soda chỉ có thể phát hiện rượu vang giả, còn có phải rượu vang 100% từ nho hay không thì cần phải sử dụng thêm giấm trắng để kiểm tra.

Cách thực hiện như sau: Vẫn ly rượu bị biến đổi màu sau khi thử baking soda, cho thêm một thìa dấm trắng. Nếu rượu lập tức trở về màu đỏ tím ban đầu thì là rượu vang thật từ nho. 

Dùng phấn trắng viết bảng

Đổ một giọt rượu lên viên phấn viết bảng. Nếu giọt rượu trên  phấn trở nên sáng hơn sau khi khô thì đó là rượu thật, còn nếu giọt rượu đậm màu, khiến viên phấn đổi màu rõ rệt thì chứng tỏ trong rượu có phẩm màu hóa học.

Lời khuyên cho người tiêu dùng

Khi mua rượu

– Nên mua ở những cửa hàng uy tín

– Bạn cũng có thể nhờ người thân mua hộ từ nước bản địa mang về bởi hầu như tỉ lệ mua phải rượu giả chỉ chiếm 1%.

– Không nên chỉ vì ham rẻ vài trăm nghìn mà lại mua phải rượu giả.

– Hãy thực hiện kiểm tra chất lượng từng chai rượu theo cách phân biệt trong bài viết này, không nên hoàn toàn tin 100% vào người bán hàng.

– Thường các chai rượu giả hay được trà trộn trong các giỏ quà Tết, vì vậy, cần kiểm tra kỹ kẻo mất tiền mua lại mang tiếng khi biếu hàng giả.

Khi dùng rượu

– Không nên uống quá 300ml rượu mỗi ngày

– Không nên sử dụng rượu ngoại trước khi ăn

– Không nên uống rượu trước khi tắm

– Không nên uống quá nhiều trong mỗi cuộc vui vì dù là rượu giả hay thật cũng đều làm tổn hại đến sức khỏe